วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

งานประจำสัปดาห์ที่ 2 


1. หลังศึกษาเนื้อหาพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกับแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ให้นิสิตทำกิจกรรมดังนี้           1.1 จากแหล่งการเรียนรู้ 31 แห่ง ให้แบ่งประเภทของแหล่งการ เรียนรู้ เช่น ทรัพยากรธรรมชาติ/อาคารสถานที่/บุคคล/วิธีการ

แหล่งการเรียนรู้ที่เป็น อาคารสถานที่
1.ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
2.ห้องสมุดประชาชน”เฉลิมราชกกุมารี” อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
3.พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร
4.พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร
5.พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย จังหวัดนครปฐม
6.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) จังหวัดปทุมธานี
7.เมืองโบราณ จังหวัดสมุดปราการ
8.สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี
9.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์ กรุงเทพมหานคร
10.หอศิลปะมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพมหานคร
11.หอศิลปะวิทยนิทรรศน์ กรุงเทพมหานคร
12.สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพมหานคร
13.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี
14.ศูนย์กีฬาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
15.หอสมุด มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ องครักษ์ จังหวัดนครนายก
16.ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารอันเนื่องมาจากพระราชดำริ       จังหวัดชลบุรี
17.ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
18.ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” จังหวัดภูเก็ต
19.สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต
20.สวนพฤษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) จังหวัดตรัง
21.สวนสัตว์สงขลา จังหวัดสงขลา
22.ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
23.พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษณุโลก
24.สวนสัตว์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
25.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่
26.ศูนย์เรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติตำบลไทรย้อยเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดแพร่
27.ห้องสมุดประชาชนจังหวัดมุกดาหาร
28.พระธาตุเรืองรอง จังหวัดศรีสะเกษ
29.ห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี
30.สำนักวิทยบริการมหาวิทยาลัยขอนแก่น
31.สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สวนสัตว์นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

        1.2 จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบ 31 แหล่ง ให้นิสิตประเมินแหล่งการเรียนรู้โดยเลือกมา 1 แหล่ง ในประเด็นดังนี้

                                                พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย





1.2.1องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นี้คือ
พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง แห่งนี้ เป็น พิพิธภัณฑ์ ที่จัดแสดง หุ่นขี้ผึ้ง ที่หล่อจาก ไฟเบอร์กลาส แห่งแรกของประเทศไทย เกิดจากแรงดลใจของ ผู้สร้างสรรค์กลุ่มหนึ่ง ซึ่งนำโดย อ.ดวงแก้ว พิทยากรศิลป์ มีวัตถุประสงค์ ในอันที่จะส่งเสริม เผยแพร่ อนุรักษ์ไว้ซึ่ง ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของไทย อันจะเป็นประโยชน์ ในการศึกษาค้นคว้าของเยาวชนสืบไป การจัดแสดงจะจัดหุ่นไว้เป็นชุด ๆ อาทิเช่น ชุดพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี ชุดพระอริยสงฆ์ ชุดสมเด็จพระปิยมหาราชกับการเลิกทาส ฯลฯ หุ่นแต่ละรูปนั้นจะมีลักษณะเหมือนคนจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผิว ดวงตา แขน เส้นผม
ภายในอาคารแบ่งออกเป็น 2 ชั้น ชั้นล่าง จัดเป็นห้องแสดงถาวรจำนวน7 ห้องประกอบด้วยหุ่นชุดต่างๆ ได้แก่ ชุดพระอริยสงฆ์ ชุดพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรีและชุดมุมหนึ่งของชีวิตเป็นการ แสดงชุดหมากรุกไทย ชุดครอบครัวไทย ชุดเลิกทาส เป็นต้น ชั้นบน จัดเป็นห้องแสดงนิทรรศการชั่วคราวชุดต่างๆหมุนเวียนตามความเหมาะสม ปัจจุบันจัดแสดงเรื่องชุดครูเพลงไทย ชุดบุคคลสำคัญของโลก ชุดวรรณคดีไทย พระอภัยมณีของสุนทรภู่ ชุดการละเล่นของเด็กไทย ชุดประวัติศาสตร์ไทย

1.2.2 กลุ่มเป้าหมายหลัก / กลุ่มผู้เรียนหลัก
กลุ่มเป้าหมายหลัก             ประชาชนทั่วไป
กลุ่มผู้เรียนหลัก                  นักเรียน นิสิต และนักศึกษา
1.2.3 วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน/กลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ
มีการจัดการเรียนรู้โดยให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นหุ่นขี้ผึ้งชุดต่างๆ   ได้อย่างใกล้ชิดเพราะการได้เห็นและได้สและได้ใกล้ชิดเป็นสิ่งกระตุ้น ให้เกิดการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี และยังมีป้ายบ่งบอกรายละเอียดข้อมูลประวัติของหุ่นขี้ผึ้งชุดต่างๆ  เพื่อเป็นการสะดวกแก่การศึกษาและการเรียนรู้ ซึ่งการเรียนรู้ในลักษณะนี้จัดเป็นการเรียนรู้ด้วย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะได้รับความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดต่างๆไปพร้อมๆกับ การเที่ยวชมอีกด้วย


1.2.4 รูปแบบ/วิธีการ/เทคนิคการนำเสนอ
ใช้วิธีการบรรยายและการนำชมโดยวิทยากรและมัคคุเทศก์
1.2.5 มีวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียนอย่างไร
มี วิธีการจัดการเรียนรู้แบบเปิดกว้าง ผู้เข้าชมสามารถที่จะเรียนรู้อยู่ได้ตลอดเวลา โดยกลุ่มเป้าหมายก็เป็นนักเรียน นิสิต และนักศึกษาสถาบันต่างๆ มีป้ายบ่งบอกรายละเอียดเกร็ดความรู้ต่างๆ ปรากฏอยู่ในทุกๆที่ เพื่อให้สะดวกแก่การศึกษาและการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งการเรียนรู้ในลักษณะนี้จัดเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง
 1.2.6 สามารถเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย ได้หรือไม่อย่างไร
พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง จัดเป็นสถานที่ที่เชื่อมโยงกับการศึกษาตามอัธยาศัย เพราะเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ผู้เรียนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง, มีการจัดบรรยากาศ สถานการณ์ และสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้เหมาะแก่ผู้เข้าชมทุกเพศ และทุกช่วงวัยโดยคำนึงถึงความต้องการ และความสนใจของผู้เรียนเป็นหลัก


2. หลังจากศึกษาเนื้อหาแหล่งการเรียนรู้ประเภทบุคคลให้นิสิต Download Clip VDO เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ประเภทบุคคล คนละ 2 ClipVDO พร้อมนำเสนอบน Weblog พร้อมอธิบาย องค์ความรู้ที่ได้/รางวัลที่ได้รับ/จุดเด่น
 

อาจารย์วรนันท์ ชัชวาลทิพากร นักถ่ายภาพท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก

http://www.youtube.com/watch?v=jvd7wPYa0ZE 

อาจารย์วรนันท์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ ปี 2552 สาขาทัศนศิลป์ด้านภาพถ่าย ช่างภาพชาวไทย ที่เพิ่งได้รับรางวัล นักถ่ายภาพอันดับ 1 ของโลก ประเภทภาพท่องเที่ยว จากสมาคมถ่ายภาพแห่งอเมริกา (PSA) แต่ ใครจะรู้บ้างว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับท่านอาจารย์ เพราะรางวัลที่ 1 ที่ว่านี้ เขาสามารถคว้ามันมาครองถึง 13 ครั้งแล้ว ขณะเดียวกันก็ติดอันดับ TOP 10 ของโลกมาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี 1987 ที่พาตัวเองเข้าแข่งขันในเวทีโลก จนถึงเวลานี้ถ้านับทุกเวทีที่เคยแข่งขันมา 1000 รางวัล



 
องค์ความรู้ที่ได้
บ้านเมืองเรามีสิ่งที่ต้องให้เราช่วยกันบันทึก เป็นประวัติศาสตร์เยอะ อย่างเช่น ผมชอบเกี่ยวกับพระพุทธรูป
ระหว่างออกถ่าย ผมก็รูปพระพุทธรูปมาเยอะแยะ ได้ทำหนังสือพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองออกมา ถ้าพวกเราช่างภาพช่วยกันบันทึกช่วยกันเก็บ ให้งานดีๆเก็บเป็นประวัติศาสตร์ ให้ลูกหลานเราได้เห็นจะดีมาก ดีกว่าปล่อยให้มันผ่านไปแต่ละปี
ธรรมชาติ โบราณสถาน โบราณวัตถุจะเปลี่ยนไปเรื่อย อยากให้คนรุ่นหลังรู้ว่าถึงแม้พวกเราจะตายไป ก็ยังมีงานที่จะเก็บให้พวกเขาได้ดูว่ายุคปี สองพันหาร้อยกว้าๆ วัตถุโบราณต่างๆมันเป็นยังไง คนรุ่นหลังก็สามารถค้นคว้าได้
รางวัลที่ได้รับ
.ศ.๒๕๔๐  ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ การประกวดภาพถ่ายสไลด์สีนานาชาติ ครั้งที่ ๖ จัดโดยสมาคมถ่ายภาพสยามคัลเลอร์สไลด์

พ.ศ. ๒๕๒๙ ๒๕๕๒ ได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม (Best of Show) การประกวดภาพถ่ายสไลด์สีนานาชาติทั่วโลกเหรียญทองจากสมาคมถ่ายภาพแห่งสหรัฐอเมริกา จำนวน ๘๖ ครั้ง ๘๖ เหรียญทองได้รับรางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญบรอนซ์ และรางวัลชมเชยจากสหพันธ์ภาพถ่ายนานาชาติ เบลเยี่ยม (The Federation International of Photographic Art) จำนวน ๑๑๐ รางวัล

พ.ศ. ๒๕๓๑ ได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม หนังสือ Asia Magazine (Hong Kong) ได้รับรางวัลชนะเลิศ นักล่าขุนทรัพย์บนแผ่นฟิล์ม” (จัดโดยนิตยสารแพรว) ได้รับรางวัล Grand Prize Hong Kong Treasure Hunt Photography Contest

พ.ศ. ๒๕๓๓ ได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม “Balanchine’s international Photo Contest” (England)

พ.ศ. ๒๕๓๔ ได้รับรางวัลชนะเลิศหัวข้อ สตรีกับการทำงานเนื่องในวันแรงงานสตรีสากล

พ.ศ. ๒๕๔๒  ได้รับรางวัลชนะเลิศหนังสือ “National Geographic Traveler’s Photo   Contest” (USA)

พ.ศ. ๒๕๔๕ ได้รับรางวัลศิลปินนักถ่ายภาพ จากสมาคมสมาพันธ์การถ่ายภาพแห่งประเทศไทย  

พ.ศ. ๒๕๓๐ ๒๕๕๒   ได้รับการจัดอันดับจากสมาคมถ่ายภาพแห่งสหรัฐอเมริกา (The Photographic  Society of America )  ประกาศใน Who’s Who-Top Ten List ดังนี้ ประเภทภาพท่องเที่ยวสไลด์สี (Photo Travel Slide) ติดอันดับ Top Ten ต่อเนื่อง             

จุดเด่น
มองภาพด้วยตาเปล่า จำรายละเอียดของเหตุการณ์ รู้ทิศทางแสงแต่ไม่ต้องกังวลเรื่องอุปกรณ์ป็นศิลปินที่สร้างสรรค์ภาพถ่ายได้โดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตน เน้นการถ่ายภาพที่ให้แสงธรรมชาติตามที่พบ และสามารถนำเสนอด้วยศิลปะการถ่ายภาพในแง่มุมต่าง ๆ ที่มีความงดงาม ขณะเดียวกันก็จะทำคำอธิบายรายละเอียดการถ่ายภาพและสถานที่ เพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ที่สนใจและต้องการเรียนรู้วิธีการถ่ายภาพ ที่สำคัญภาพถ่ายเหล่านี้ยังได้ถ่ายทอดความงดงามของสถานที่จนทำให้ผู้พบเห็น อยากไปเยือน


หมอต้วง กรพรหม แสงอร่าม " คุณหมอนักบิน "



ใครจะคิดว่า เวลาว่างเสาร์-อาทิตย์ของ หมอต้วง กรพรหม แสงอร่าม อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาล ใน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี จะทุ่มเทให้กับการฝึกหัดขับเครื่องบิน เพราะความฝันวัยเยาว์ตั้งแต่เด็ก ๆ ของคุณหมอ คือการได้เป็น "นักบิน" ไม่ใช่ "หมอ"




องค์ความรู้ที่ได้
หลังจาก หมอต้วง เรียนจบศัลยแพทย์หัวใจ และได้เป็นหมอผ่าตัดหัวใจคนที่ 117 ของประเทศ เขาก็ขอเดินตามความฝันวัยเยาว์ ด้วยการสอบเป็นนักบินของสายการบินไทย แม้จะหนักหนาสาหัสในการทำภารกิจให้ลุล่วงทั้ง 2 อาชีพ แต่สุดท้าย หมอต้วง ก็ประสบความสำเร็จในทั้งสองอาชีพที่ดูไม่น่าจะมาบรรจบในเส้นทางเดียวกันได้ เลย ทุกวันนี้ หมอต้วง ให้ความสำคัญกับการทำงานในโรงพยาบาล ช่วยเหลือผู้ป่วยมาเป็นอันดับ 1 เพราะเขาถือว่า ในฐานะ "นักบิน" มีคนอื่นทำงานแทนได้ แต่ในฐานะ "หมอ" ที่ มีภารกิจในการช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ไม่มีใครสามารถทำแทนได้ เขาจึงเลือกที่จะเดินทั้งสองเส้นทางด้วยความสุขอย่างเปี่ยมล้นที่เห็นคนไข้ เดินกลับบ้านอย่างปลอดภัย เช่นเดียวกับการที่เห็นผู้โดยสารเดินลงจากเครื่อง และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ
 
รางวัลที่ได้รับ
คนค้นคนแห่งปี
รางวัลโรงพยาบาลชุมชนดีเด่นภาคตะวันออก และเป็นโรงพยาบาลขวัญใจประชาชน" หมอต้วง กรพรหม แสงอร่าม
 
 
จุดเด่น
ทุกวันนี้ หมอต้วง กรพรหม แสงอร่าม บอกว่าเขามีความสุขใจทั้งการเป็นหมอและนักบิน ในฐานะหมอ สุขเมื่อเห็นคนไข้เดินกลับบ้านอย่างปลอดภัย ในฐานะนักบิน เขาภูมิใจทุกครั้งที่ได้เห็นผู้โดยสารเดินลงจากเครื่อง และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ...และนี่อาจเป็นบุคคลต้นแบบที่สังคมกำลังถามหาอยู่ก็เป็นได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น